Những lý do giải thích vì sao hộp quà Tết các nước hấp dẫn người Việt

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các loại quà Tết các nước với đa dạng, nhiều chủng loại, màu sắc khác nhau. Cũng bởi sự giao thoa về văn hóa, kinh tế mà chúng ta không khó để tìm thấy các loại quà tết trên thế giới. Vậy, lý do vì sao quà tết nước ngoài lại thu hút người Việt yêu thích như vậy? Hãy cùng Hộp Quà Tết tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Phong tục tặng quà Tết ở các nước trên thế giới

>>>Tham khảo thêm:

Phong tục tặng quà Tết là một nét đẹp văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu mới trong năm, là dịp để mọi người bày tỏ lòng tri ân, tình cảm với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Vậy phong tục tặng quà tết các nước có gì đặc biệt? 

Phong tục tặng quà Tết ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ

Ngày Tết ở các nước Châu Âu, Châu Mỹ thường không được tổ chức lớn bằng lễ phục sinh. Tuy nhiên, họ vẫn có phong tục trao tặng quà Tết cho những người thân yêu để thể hiện sự trân quý, tình cảm đến người nhận. Thông thường, thời điểm tặng quà Tết của họ tường kéo dài từ lễ Giáng Sinh cho đến Tết dương lịch. Và món quà tết các nước Châu Âu, Châu Mỹ cũng vô dùng đa dạng.

Phong tục tặng quà Tết ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ

Phong tục đón tết, tặng quà ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ

Tuy nhiên, phong cách tặng quà Tết ở mỗi quốc gia lại có những đặc trưng riêng. Bạn có thể tham khảo các phong tục tặng quà Tết của một số nước tại Châu Âu, Châu Mỹ dưới đây:

  • Brazil: Trong phong tục tặng quà tết các nước trên thế giới, người Brazil khá đặc biệt, họ thường không chú trọng vào món quà. Tuy nhiên, một trong những nét đẹp của phong tục Tết của họ chính là lễ tế Nữ Thần Biển Cả
  • Anh: Trong quan niệm của người Anh, bánh mì, than đá và muối là những vật tượng trưng cho sự sung túc, giàu có. Vì thế, đây cũng là những món quà may mắn họ tặng nhau vào dịp cuối năm. 
  • Pháp: Một trong những nét độc đáo của phong tục tặng quà tết các nước, không thể nào bỏ qua Pháp. Vào những ngày đầu năm mới, người Pháp thường đến thăm nhà bạn bè và tặng nhau những thanh củi lớn – biểu tượng của sự ấm cúng, hạnh phúc. Ngoài ra, miền Nam nước Pháp còn có một tục lệ vô cùng đáng yêu, chính là vào ngày mùng một đầu năm, những người phụ nữ sẽ trao đổi những chiếc bánh ngọt tại bến nước đầu làng, thay cho lời chúc năm mới và cùng để khoe tài nội trợ của bản thân. 
  • Scotland: Đến với Scotland trong đêm giao thừa, bạn có thể bắt gặp tất cả các gia đình đều mở rộng cửa. Khi này, dù bạn đến bất cứ nhà  nào cũng sẽ được đón tiếp nhiệt tình và tịnh soạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải đem theo một hòn than đá – biểu tượng của đầm ấm, hạnh phúc, để ném vào lò sưởi để thay cho lời chúc Tết đến họ. 

Phong tục tặng quà Tết ở các nước Châu Á

Ở Châu Á, Tết được xem là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, đánh dấu sự khởi đầu của một chu kỳ mới. Vì thế, người Châu Á cũng đặc biệt quan tâm việc tặng quà Tết cho những người thân yêu để thể hiện sự tri ân, tình cảm.

phong tục đón tết của người trung quốc

Phong tục đón tết và tặng quà Tết tại Trung Quốc

Do đó, phong tục tặng quà tết các nước Châu Á cũng có nhiều sự khác biệt với Châu Âu, Châu Mỹ. Cùng tìm hiểu một số phong tục tặng quà tết các nước Châu Á nổi trội sau đây: 

  • Trung Quốc: Cùng nằm trong khu vực Châu Á và là hàng xóm với nhau, nên phong tục tặng quà Tết của Trung Quốc khá tương đồng với nước ta. Tại thời điểm Tết, người Trung Quốc thường trao nhau những món quà Tết truyền thống như: bánh kẹo, trái cây, rượu, hoa,…  thay cho lời chúc Tết tốt đẹp nhất.
  • Nhật Bản: Một trong phong tục tặng quà tết các nước Châu Á, Nhật là một nước có phong tục khá đặc biệt. Vào thời điểm này, người Nhật sẽ tặng nhau những món quà từ đồ thủ công mỹ nghệ, rượu sake truyền thống hoặc các loại bánh kẹo cho những người thân yêu, bạn bè và đối tác kinh doanh. 
  • Hàn Quốc: Ở Hàn, những ngày đầu năm người ta thường trao tay nhau những món quà  mang tính truyền thống như: bánh gạo, rượu, hoa tươi,.. Ngoài ra, người Hàn còn chú trọng việc chúc Tết ông bà, bố mẹ và những người lớn trong gia đình.

Phong tục tặng quà Tết ở các nước Châu Phi

Phong tục tặng quà Tết ở các nước Châu Phi cũng có những nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, tương tự như ở Châu Á, việc tặng quà Tết ở Châu Phi cũng mang ý nghĩa thể hiện sự kính trọng, tình cảm và hy vọng về một năm mới đầy may mắn.

Phong tục đón Tết ở các nước Châu Phi

Phong tục đón Tết và tặng quà ở các nước Châu Phi

  • Ai Cập: Phong tục tặng quà tết các nước là dịp để người Ai Cập bày tỏ lòng tri ân và tình cảm đối với người thân và bạn bè. Do đó, họ thường tặng nhau những món quà như rượu, trái cây,… 
  • Nam Phi: Phong tục tặng quà Tết  các nước Nam Phi thường bao gồm các loại trái cây, bánh kẹo, rượu và các sản phẩm thủ công. Đây là một cách để họ bày tỏ lòng tri ân và sự kính trọng đối với những người đã cưu mang mình trong năm qua.
  • Sudan: Ở Sudan, cành bồ đào mang ý nghĩa những điều may mắn, tốt đẹp nhất.  Vì thế, vào dịp Tết người Sudan thường sẽ mang cành bồ đào đến thăm hỏi và tặng cho những người thân, bạn bè mà họ quý trọng. Bên cạnh cành bồ đào, họ cũng có kèm thêm những món quà Tết ý nghĩa, chất lượng như bánh kẹo, rượu, trái cây,…

Văn hóa tặng quà ở một số nơi khác trên thế giới

Tặng quà tết các nước khác nhau, sẽ mang những nét đặc trưng khác nhau và tạo thành nét đẹp trong văn hóa lễ hội của họa. Vì thế, nếu bạn muốn du lịch hoặc tặng quà cho đối tác, khách hàng là người nước khác. Việc quan trọng nhất chính là tìm hiểu văn hóa tặng quà của họ, để tránh phạm vào những cấm kỵ, gây khó chịu cho người nhận.

phong tục đón tết ở thái lan

Phong tục đón tết và tặng quà ở Thái Lan

Dưới đây là một số văn hóa tặng quà của một số nước trên thế giới, có thể bạn chưa biết: 

  • Chile: Người Chile thường có chọn nhận quà và bóc quà ngay lập tức.
  • Singapore: Người Singapore sẽ có có xu hướng từ chối món quà Tết 3 lần trước khi nhận quà. Đặc biệt, chính phủ nước này còn quy định, nhân viên chính phủ không được nhận quà biếu Tết. 
  • Nhật: Người Nhật khá quan trong lễ nghi, vì thế khi tặng hoặc nhận quà, bạn cần trao bằng cả 2 tay. 
  • Indonesia: Người Indonesia thường có sở thích trao nhau những món quà nhỏ, mang tính kỷ niệm. 

Bên cạnh đó, văn hóa tặng quà tết các nước còn mang bản sắc tôn giáo. Vì thế, nếu người nhận thuộc tôn giáo nào đó, bạn cần chú ý xem xét những món quà cấm kỵ như sau:

  • Do Thái: Trong tín ngưỡng của họ nghiêm cấm việc giết mổ heo, vì thế bạn nên tránh các món quà từ thịt, da heo nhé!
  •  Đạo hồi: Bên cạnh việc cấm thịt heo, người đạo hồi còn kiêng kỵ tặng rượu vào ngày Tết. 
  • Ấn Độ giáo: Người Ấn Độ tôn thờ bò, vì thế đừng nên tặng bất kỳ sản phẩm nào từ chúng đấy.

Xu hướng người Việt chọn quà Tết các nước khác

Mối quan tâm của người trẻ hiện đại tạo nên xu hướng mới cho lối sống và tiêu dùng của người Việt, giờ đây không chỉ gói gọn trong “cái ăn, cái mặc” mà làm sao “sống khỏe, trẻ đẹp”. Chính vì lý do đó, mọi người tìm đến giỏ quà tết các nước có thực phẩm bổ sung chăm sóc sức khỏe ngày càng được nhiều người tìm mua làm quà tặng Tết cho những người thân yêu vào đầu năm mới.

Hộp quà thực phẩm bổ sung

Những hộp quà tết cao cấp từ các nước trên thế giới bổ sung sức khỏe từ đất nước Mặt Trời Mọc và xứ sở Kim Chi như tinh chất hàu tươi, viên uống bổ gan, thuốc bổ xương khớp, nhân sâm, nấm linh chi, yến sào, trà thảo dược… thu hút nhiều sự quan tâm của người tặng mà còn cả người được tặng.

Xu hướng quà Tết Doanh nghiệp năm 2024

Quà tặng các loại thực phẩm bổ sung được đánh giá cao nhất phải kể đến là yến sào

Hộp quà tết các nước như Nhật Bản nổi tiếng với các sản phẩm thực phẩm bổ sung chăm sóc sắc đẹp, như lời gửi lời chúc dành cho phái nữ luôn trẻ đẹp, tràn đầy sức sống. Các dòng “thần dược” như Collagen đẹp da của Shiseido, viên uống giảm cân Rohto, tảo Fucoidan, thực phẩm trắng da Transico, Viên nghệ Eitoh… giúp phái nữ duy trì cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ, đẹp dáng mỗi ngày.

Trái cây nhập khẩu

Các loại trái cây luôn là lựa chọn hàng đầu vào mỗi dịp Tết của người Việt. Bên cạnh những loại trái cây truyền thống, trái cây nhập khẩu thường được người Việt ưa chuộng lựa chọn khi tìm kiếm giỏ quà tết các nước.

Quà Tết các nước với trái cây nhập khẩu

Quà Tết các nước với trái cây nhập khẩu

Những loại trái cây này luôn được kiểm tra nghiêm ngặt và đảm bảo chất lượng, mật độ dưỡng chất cũng như độ an toàn. Chính vì thế, khi lựa chọn trái cây nhập khẩu bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng giỏ quà tết các nước về trái cây. Ngoài ra, các loại trái cây nhập khẩu hiện nay không chỉ đa dạng mà còn cực kỳ bắt mắt, độc đáo. 

>>Xem thêm: Cách Chọn Giỏ Quà Tết Trái Cây Biếu Tết Đẹp, Chất Lượng

Rượu ngoại

Khi nhắc đến quà tết rượu vang trên thế giới, rượu vang được cho là lựa chọn hàng đầu của người Việt. Những chai rượu vang ngoại nhập không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn có thiết kế bắt mắt, sang trọng phù hợp làm quà tặng cao cấp cho những người quan trọng.

hộp quà tết rượu vang

Giỏ quà Tết cao cấp rượu ngoại là món quà Tết nước ngoài khá được ưa chuộng

Thông thường, tùy vào loại rượu, thời gian ủ mà chúng sẽ có hương vị cũng như mức giá khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng, việc lựa chọn một thương hiệu vang uy tín là điều tất yếu. Bạn có thể chọn các thương hiệu rượu vang từ các nước nổi tiếng như: Pháp, Chile, Đức, Tây Ban Nha,…. Đây là những nước chuyên xuất khẩu rượu vang làm hộp quà Tết sang trọng nước ngoài được cho là đứng đầu trong ngành mà bạn có thể tham khảo.

Bánh kẹo nhập khẩu cao cấp

Bánh kẹo nhập khẩu từ lâu đã được người Việt yêu thích và ưa chuộng sử dụng hằng ngày. Chúng không chỉ có chất lượng đảm bảo mà còn có hương vị thơm ngon, độc đáo. Vì thế, khi lựa chọn quà tết các nước, bạn có thể cân nhắc chọn bánh kẹo nhập khẩu cho giỏ quà của bản thân.

>>Xem thêm: Giỏ Bánh Kẹo năm 2024 Từ Bình Dân Đến Cao Cấp

Các loại đồ gia dụng

Những thiết bị gia dụng luôn được khá ưa chuộng bởi sự tiện lợi và cao cấp. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm món quà tết trên thế giới, hãy thử lưu ý các sản phẩm gia dụng, đặc biệt là sản phẩm công nghệ thông minh nhé!

Trà và cà phê nhập khẩu

Bên cạnh những sản phẩm trà, cà phê trong nước, bạn có thể đổi mới cho giỏ quà Tết sang trọng của mình bằng các sản phẩm nhập khẩu. Việc lựa chọn hộp quà tết các nước cũng giúp bạn tìm hiểu nét đẹp văn quá lễ hội cũng như sự độc đáo trong ẩm thực của họ.

hộp quà trà tết

Quà Tết các loại trà, cà phê nhập khẩu

Hãy chọn cho những người thân yêu những sản phẩm chất lượng bằng cách lựa chọn các món quà Tết trên thế giới. Ngoài ra, đừng quên tham khảo bảng giá và tài chính cá nhân trước khi lựa chọn các sản phẩm trà và cà phê nhập khẩu đấy. 

>>Xem thêm: Tổng Hợp 10 Hộp Trà Biếu Tết Sang Trọng Làm Quà Tặng

Quà lưu niệm các nước

Những món quà lưu niệm luôn được yêu thích, đặc biệt là quà lưu niệm các nước trên thế giới. Nếu bạn là người nước ngoài, hoặc vừa mới du lịch nước ngoài, thì việc lựa chọn món quà tết các nước biếu tặng người thân  bằng những sản phẩm lưu niệm sẽ vô cùng hợp lý. Bởi điều này cho thấy, sự quan tâm, tình cảm của bạn đối với họ.

Hộp quà tết Nhân Sâm

hộp quà tết sâm

Hộp quà Tết nhân sâm Hàn Quốc

Do đặc thù về thiên nhiên và thời tiết nên Nhân Sâm ở Hàn Quốc chất lượng rất tốt. Sâm Hàn Quốc được nhắc tới là sản vật đặc sản nổi tiếng như Thủy Sâm, Hồng Bạch Sâm. Món quà này cực kỳ thích hợp để làm quà Tết doanh nghiệp cho đối tác hay khách hàng, những người thường xuyên làm việc với cường độ cao.

Hộp quà tết thịt bò nhập khẩu

Bình thường, thịt tươi được làm và nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc rất đắt, mọi người không thể mua được. Đó là lý do tại sao, mọi người sẽ chọn những món quà Tết như thớ thịt ngon để làm quà tặng đối tác trong dịp Tết.

Lý do người Việt chuộng quà Tết nước ngoài?

Các sản phẩm quà Tết nước ngoài, ngoại nhập luôn được sự quan tâm, thích thú từ đa số những ai yêu thích sự mới lạ, độc đáo và sang trọng. Vì thế, không khó hiểu khi thấy mọi người tập trung sự chú ý vào các loại quà Tết này. Cùng điểm qua những lý do chính khiến người Việt ưa chuộng các loại quà Tết nước ngoài như vậy là do đâu trong phần này nhé!

Đa dạng mẫu mã, chất lượng của gói quà

tặng giỏ quà Tết 300k

Đa dạng mẫu mã, thành phần giỏ/ hộp quà Tết nước ngoài

Một trong những lý do người Việt ưa chuộng quà Tết nước ngoài  khi lựa chọn giỏ quà tặng người thân, bạn bè chính là sự đa dạng và chất lượng của các sản phẩm ngoại nhập. Bởi những món quà này thường sẽ được kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt về chất lượng, độ an toàn thực phẩm trước khi qua cửa khẩu. Vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm, khi lựa chọn các sản phẩm này.

Ngoài ra, những món quà Tết trên thế giới cũng vô cùng đa dạng mẫu mã, hương vị. Thông thường, mỗi nước trên thế giới sẽ có những sản phẩm đặc trưng riêng, bạn có thể dễ dàng tạo nên một giỏ quà tết nước ngoài thật phong phú. 

Hình thức hộp quà bắt mắt

Cách gói giỏ quà Tết, trang trí hộp quà tết các nước như: Nhật Bản và Hàn Quốc thường có sự nhã nhặn, thanh lịch, người Việt Nam cũng hợp nên tương đối dễ làm quà tặng.

Quà tặng mới lạ, hấp dẫn

Quà Tết các nước luôn là những sản phẩm mới lạ với người Việt. Điều này tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn hơn với người nhận. Đặc biệt là những sản phẩm ở Việt Nam không thể nuôi trồng hoặc sản xuất, thì món quà càng thêm phần độc đáo và ý nghĩa. 

Tính thẩm mỹ cao

Quà tết nước ngoài có tính thẩm mỹ cao

Quà tết nước ngoài có tính thẩm mỹ cao

Bên cạnh sự mới lạ, đa dạng, các sản phẩm quà Tết nhập khẩu còn thường được chú trọng về hình thức. Tuy nhiên, khi chọn quà Tết bạn nên chú ý phối hợp màu sắc, hình dáng sao cho hòa hợp để món quà cân đối và đẹp nhất.

Khám phá văn hóa các nước

Việc lựa chọn các loại quà Tết các nước khác, ngoài Việt Nam cũng là hình thức giúp chúng ta khám phá văn hóa lễ hội, ẩm thực trên thế giới. Điều này sẽ giúp mình có thêm nhiều hiểu biết và hòa nhập hơn khi có cơ hội du lịch ra nước ngoài.

Xem thêm:

Để tham khảo các mẫu hộp quà tết các nước trực tiếp tại địa chỉ 133 Nguyễn Hồng Đào, Phường 14, Quận Tân Bình, TPHCM. Nhận tư vấn mẫu hộp quà tết, vui lòng truy cập website Hopquatet.vn hoặc hotline 0903 342 137 để chúng tôi hỗ trợ bạn nhanh nhất trong vòng 24h.

Tác giả Hồ Toàn Nguyễn với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành quà tặng trên thị trường quà Tết Hồ Chí Minh, Hồ Toàn Nguyễn đã đem lại giải pháp tối ưu cho những gói quà tặng chất lượng cho từng đối tượng khách hàng khác nhau từ doanh nghiệp đến gia đình.

Hồ Toàn Nguyễn.